Nga : Thống đốc vùng có thể lập công ty quân sự tư nhân

Hạ Viện Nga (Duma), hôm qua 25/07/2023, đã bỏ phiếu nâng mức tuổi giới hạn phải làm nghĩa vụ quân sự, từ 27 lên 30 tuổi. Nhưng điều gây chú ý là một sửa đổi được thêm vào phút chót : thống đốc các vùng có quyền lập các công ty quân sự tư nhân trong những trường hợp đặc biệt.

Đăng ngày: 26/07/2023

\"Trụ
Trụ sở Hạ Viện Nga, Matxcơva. Ảnh chụp ngày 25/07/2023. AFP – ALEXANDER NEMENOV

Phan Minh

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết cụ thể : 

Nhiệm vụ của các tổ chức bán quân sự này là gì ? Xin trích, “để hỗ trợ lực lượng an ninh trong việc bảo vệ trật tự công cộng, chống lại những kẻ phá hoại và các nhóm vũ trang bất hợp pháp”. Các chiến binh hiển nhiên có quyền mang vũ khí, nhưng việc sử dụng được quy định rất chặt chẽ : vũ khí chỉ được dùng để bắn hạ drone, đáp trả một cuộc tấn công vũ trang hoặc chống lại các cuộc tấn công “những khu vực được bảo vệ”.

Ai sẽ cung cấp những vũ khí này ? Luật đề cập đến “những cơ quan có thẩm quyền nào đó của chính phủ liên bang”. Trong mọi trường hợp, các chiến binh này sẽ được yêu cầu hoàn trả vũ khí trong vòng 30 ngày, nếu tổ chức của họ bị giải thể theo sắc lệnh của tổng thống.

Mọi quyết định sẽ đến từ tổng thống : về mặt pháp lý, những tổ chức này sẽ thực sự là doanh nghiệp Nhà nước. Chỉ Vladimir Putin mới có thể phê duyệt danh sách các vùng được phép thành lập những tổ chức này. Và chỉ trong 3 thời điểm cụ thể : thiết quân luật, thời chiến hay là động viên.

Việc động viên binh sĩ cho chiến dịch quân sự tại Ukraina, ban hành cách đây gần 1 năm, về nguyên tắc đã chấm dứt, nhưng sắc lệnh động viên vẫn còn hiệu lực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment